เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถบอกถึงคุณประโยชน์ออกแบบการนำเสนอสินค้าจากวัตถุดิบที่ทำจากถั่ว
พร้อมทั้งตระหนักถึงความปลอดภัยของอาหารและคุณค่าทางอาหารต่อตนเองและผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
29-30
ก.ย.- 57
1-3 ต.ค. 57
|
โจทย์ ถั่วในอนาคต
คำถาม
-นักเรียนคิดว่าอาหารจากถั่วในอีก
10 ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวลักษณะถั่วที่ตนเองรู้จักพร้อมกับบอกคุณประโยชน์
- Jig saw ค้นคว้าหาข้อมูลถั่วต่างๆ
- Show
and Share นำเสนอชิ้นงานที่ค้นคว้าหาข้อมูลถั่ว
สื่อ/อุปกรณ์
- อินเตอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
- แปลงถั่ว
|
วันจันทร์
ชง
-ครูและนักเรียนทบทวนถึงสิ่งที่ทำในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-ครูถามกระตุ้นความคิด
“นักเรียนจะคิดว่าถั่วแต่ละชนิดมีลักษณะเป็นอย่างไรและมีประโยชน์ต่อเราอย่างไรบ้าง”
เชื่อม
นักเรียนระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับลักษณะของต้น
ใบ ดอก และผลของถั่วที่ต้นเองปลูกที่แปลง
ใช้
นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าหาลักษณะของถั่วที่ไม่ได้ปลูกที่แปลง
พร้อมกับคุณประโยชน์
วันอังคาร
ใช้
นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
พร้อมกับบรรยายและวาดภาพประกอบ
พฤหัสบดี
ชง
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานค้นคว้าของตนเอง
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับถั่วของเพื่อนๆ
ที่นำเสนอ
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนอาหารจากถั่วในอีก 10 ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร
วันศุกร์
ชง
-
ครูถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้”
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ใช้
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ดูแลแปลงถั่วที่ปลูกไว้ทุกวัน พร้อมทั้งบันทึกการเปลี่ยนแปลง
- ค้นคว้าหาข้อมูลลักษณะ ประโยชน์ ภัยจากการรับประทานถั่วต่างๆ
-
นำเสนอข้อมูลที่ได้ค้นคว้าหามา
ชิ้นงาน
- ข้อมูลถั่วต่างๆ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายถึงลักษณะของถั่วพร้อมทั้งบอกคุณประโยชน์และภัยจากการรับประทานของถั่วนั้นๆ
ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สังเกตและนำสิ่งที่พบเจอมาบอกเล่าให้ผู้อื่นฟังพร้อมทั้งนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- ใช้ทรัพยากรในโรงเรียนที่มีอยู่ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน ออกแบบขายอาหารจากถั่วให้น่าสนใจและคงคุณค่าทางอาหารได้
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนออาหารให้ครูและเพื่อนๆฟังได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะ ระยะเวลาและฤดูที่เหมาะสม รวมทั้งประโยชน์และโทษของถั่วนั้นๆได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
สัปดาห์นี้พี่ป.2 ได้ค้นหาข้อมูลลักษณะของถั่วชนิดต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ต โดยการค้นหานี้ทำให้พี่ๆ บางคนที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตใช้ได้เรียนรู้วิธีการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตด้วย โดยครูได้แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละสามคน พี่ๆ มีความกระตือรือร้นที่จะใช้แท็ปเล็ตในการสืบค้นมา จากนั้นแต่ละกลุ่มได้นำเสนอข้อมูลที่ตนเองหามา ทั้งนี้พี่ๆ ได้ค้นหาช่วงเวลาที่เหมาะกับการปลูกถั่วชนิดนั้นๆมาด้วย ทำให้เพื่อนๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับถั่วที่ตนเองไม่ได้ปลูกมากขึ้น ต่อมาครูให้เขียนกับถั่วในอนาคตที่นักเรียนคิดว่าจะเป็น และนักเรียนทำสรุปสัปดาห์ในวันศุกร์
ตอบลบ