เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนจะสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับบูรณาการ สวนถั่วหรรษา เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ชี้ให้เห็นคุณค่าและนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
6-10 ต.ค. 57
|
โจทย์ สรุปองค์ความรู้
“ถั่ว”
คำถาม
-นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้
PBL “สวนถั่วหรรษา” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
-
สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในQuarter นี้
เครื่องมือคิด
Round
Rubin และ Blackboard Share สนทนา
ถามตอบทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Quarter นี้
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- Card
and Chart สิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
- Round
Rubin และ Think pair
share
จะเผยแพร่องค์ความรู้อย่างไร
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์-พุธ
ชง
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
“นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับ PBL ถั่ว
ให้ผู้อื่นรับทราบได้อย่างไร? ”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
เกี่ยวกับ PBL ถั่ว Round Rubin
ใช้
-นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานจาก Round Rubin
- เขียน Mind mapping
สรุปองความรู้หลังเรียน
- สรุปผลการปลูกถั่วที่แปลง
วันพฤหัสบดี-ศุกร์
ชง
- เสนอความเข้าใจหลังเรียน ผ่านการจัดนิทรรศการ และละครให้เพื่อนๆ
น้องๆได้ชม
- ครูถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วและอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียน PBL”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
ใช้
-นักเรียนทุกคน Show and share นำเสนอการประเมินตนเองให้ครูและเพื่อน
ๆ ฟัง
-ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุง
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน ผ่านละคร
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
-จัดนิทรรศการเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
ชิ้นงาน
- Mind
Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-
สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
นิทรรศการเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
|
ความรู้
สามารถการวางแผนการนำเสนอการเรียนรู้ที่ผ่านมาให้แก่ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ในรูปแบบที่น่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้และสามารถอธิบายกระบวนการเจริญเติบโตขิงถั่วได้)
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน ออกแบบกิจกรรมในการนำเสนอผลงานได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆได้สรุปองค์ความรู้หลังจากที่ได้เรียนมาพร้อมทั้ง Quarter ซึ่งหลายคนสามารถจดจำสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้ดี นอกจากนี้พี่ๆยังได้เขียนตอบคำถามจากสิ่งที่ตนเองยังไม่รู้และอยากรู้ตอนต้น Quarter เขียนสิ่งที่ตนเองทำดีแล้วและสิ่งที่ตนเองจะต้องพัฒนาเพิ่มเติม ออกแบบวางแผนการนำเสนอสิ่งที่ตนเองเรียนมาทั้ง Quarter ให้ผู้อื่นได้เข้าใจ พี่ๆ สนุกกับการทำกิจกรรมสรุปการเรียนรู้มาก
ตอบลบ