เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถวางแผนการเรียนรู้ร่วมกันได้อย่างเป็นขั้นตอนและสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
11-15 ส.ค. 57
|
โจทย์ วางแผนการเรียนรู้
คำถาม
-นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับถั่วและอยากเรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้
-นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Blackboard
Share สิ่งที่รู้แล้วและคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Round
Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind
mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking ปฏิทินการเรียนรู้,สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนที่ผ่านมา
-
ครูถามกระตุ้นความคิด
“นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากรู้อะไรบ้างในเรื่องที่อยากเรียน”
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับชื่อและสิ่งที่อยากเรียนรู้จนคลอบคลุมเรื่องที่ต้องการเรียน
ใช้
เขียนชื่อหน่วยการเรียนรู้และสิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้
วันอังคาร
ชง
- ครูถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนสนทนาแลกความคิดเกี่ยวกับการออกแบบปฏิทินร่วมกัน
ใช้
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คนทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
วันพฤหัสบดี
ชง
- ครูถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน”
เชื่อม
นักเรียนสนทนาแลกความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่รู้เกี่ยวกับถั่ว
ใช้
- นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- ดูแปลงถั่วที่ปลูก
วันศุกร์
ชง
- ครูถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้”
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ใช้
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ดูแลแปลงถั่วที่ปลูกไว้ทุกวัน พร้อมทั้งบันทึกการเปลี่ยนแปลง
- นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
ชิ้นงาน
- บันทึกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วที่แปลง
- สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน (Mind mapping)
- ทำสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ทำเค้าโครงปฏิทินการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่านการเขียนสิ่งที่รู้แล้ว, Mind mapping และสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ตลอด10
สัปดาห์ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ออกแบบและเขียน Mind mapping / ปฏิทินได้
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าเช่น สี กระดาษ กรรไกร
- เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการดูคลิปเพื่อทำนำมาสรุปร่วมกันได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน การร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้มีวันหยุดสองวันคือจันทร์และอังคาร ซึ่งเป็นวันที่เรียน PBL ถีงสี่คาบ พอมาวันเปิดเรียนทุกคนได้ไปดูการเจริญเติบโตของตนถั่วที่แปลงและทำการวัดความสูงของต้นถั่ว พร้อมกับบันทึกผล ซึ่งกลุ่มของพี่ลาร์ดนับต้นถั่วได้ 42 ต้น และความสูงเกิน 20 เซนติเมตร กลุ่มพี่แม็คต้นถั่วงอกเพียงต้นเดียว ครูและพี่ๆ ช่วยกันแสดงความคิดเห็นว่าทำไมต้นถั่วไม่งอก บางคนบอกเพราะดินแน่นเกินไปต้นถั่วออกไม่ได้ บางคนบอกมีรอยโดนกัด หลังจากนั่นพี่ๆ บอกว่าจะนำปุ๋ยมาใส่ต้นถั่วพร้อมกับพรวนดินให้ต้นถั่วด้วย ครูจึงให้พี่ช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เรื่องถั่วใน Quarter นี้ ทั้งนี้ครูได้ให้พี่ ๆ กลับไปคิดเป็นการบ้านตอนช่วงวันหยุด และนำกลับมาเขียนในวันเปิดเรียน หลังจากที่ทำเสร็จต่อมาพี่ ๆ ได้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอดสิบสัปดาห์ที่กระดานและแบ่งกลุ่มกันเขียนกลุ่มละ 2-3 คน วันศุกร์ทุกคนได้ทบทวนสิ่งที่เรียนมาทั้งสัปดาห์และทำสรุปสัปดาห์ที่ 2